Ngành Đại học Sư phạm Hóa học


CHUẨN ĐẦU RA

Ngành đào tạo: Sư phạm Hoá học (Chemistry Teacher Education)

Trình độ đào tạo: Đại học

(Ban hành kèm theo Quyết định số …./QĐ-ĐHĐT ngày … tháng…..năm 2016 của Hiệu trưởng Trường Đại học Đồng Tháp)

1. Mục tiêu đào tạo

Đào tạo giáo viên Trung học phổ thông (THPT) trình độ đại học có đủ năng lực chuyên môn và nghiệp vụ, đảm bảo được những yêu cầu đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy và học, kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục, dạy học môn hoá học và môn khoa học tự nhiên (KHTN) ở Trường THPT; Đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục THPT về quy mô, chất lượng, hiệu quả, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước; Có chí hướng, có khả năng tự học tự nghiên cứu, tiếp tục học tập suốt đời, học lên bậc sau đại học.

2. Chuẩn đầu ra

Sinh viên ngành Sư phạm Hoá học sau khi tốt nghiệp phải đạt được các yêu cầu sau:

2.1. Kiến thức

a) Có hiểu biết cơ bản kiến thức về những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác–Lê Nin, Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, Tư tưởng Hồ Chí Minh; có hiểu biết những kiến thức về khoa học xã hội và nhân văn, quản lý hành chính nhà nước và quản lý giáo dục, quốc phòng an ninh và giáo dục thể chất;

b) Có kiến thức cơ bản về Toán cao cấp đáp ứng việc tiếp thu các kiến thức giáo dục chuyên nghiệp; có hiểu biết cơ bản về kiến thức của các môn Khoa học Tự nhiên (Vật lí, Sinh học, Địa lí Tự nhiên…) liên hệ với môn Hóa học đáp ứng được những yêu cầu dạy học môn khoa học tự nhiên ở trường phổ thông;

c) Có những hiểu biết cơ bản các kiến thức về khoa học sư phạm như: Tâm lý học, Giáo dục học, Nghiệp vụ sư phạm,… có khả năng vận dụng các kiến thức đó để giải quyết tốt các nhiệm vụ của người giáo viên;

d) Có hiểu biết và nắm vững các kiến thức chuyên sâu về hoá học như: hoá học đại cương, hoá lý, hoá lượng tử, hoá học vô cơ, hoá học hữu, hoá học phân tích, hoá môi trường, thí nghiệm hoá học,… để đáp ứng được yêu cầu dạy học các môn Hóa học, giải quyết tốt các vấn đề thực tiễn nảy sinh trong quá trình dạy học Hóa học ở trường phổ thông;

e) Có hiểu biết sâu sắc về khoa học lý luận và phương pháp dạy học bộ môn hóa học, có khả năng vận dụng các kiến thức đó để thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học hóa học và dạy học khoa học tự nhiên ở trường phổ thông đáp ứng các yêu cầu về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục phổ thông;

g) Có trình độ ngoại ngữ và tin học theo chuẩn quy định về chuẩn trình độ ngoại ngữ và tin học của Trường ĐH Đồng Tháp;

h) Sử dụng được một ngoại ngữ trong giao tiếp đơn giản, đọc, hiểu được tài liệu cơ bản trong một số lĩnh vực chuyên ngành Hoá học;

i) Có hiểu biết về tin học văn phòng, sử dụng tốt một số phần mềm chuyên ngành hóa học như ChemOffice, Science Teacher's Helper, Mind Map, Presenter, Origin, Hyperchem;

k) Có khả năng triển khai, hướng dẫn học sinh làm đề tài NCKH, các cuộc thi sáng tạo KHKT.

2.2. Kỹ năng

Đáp ứng các tiêu chuẩn về kỹ năng nghề nghiệp giáo viên THPT, đảm bảo và phát huy các k năng cụ thể sau:

a) Phân tích và đánh giá được đặc điểm tâm lý của học sinh để có thể giải quyết được các tình huống sư phạm một cách hợp lý;

b) Có các kỹ năng cơ bản như: sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp, giáo dục học sinh, khả năng tổ chức các hoạt động tập thể, khả năng làm việc nhóm và làm việc độc lập;

c) Có các kỹ năng thực hành kiến thức hóa học như: sử dụng ngôn ngữ hóa học, tiến hành thực nghiệm hóa học, tính toán hóa học, vận dụng kiến thức hóa học vào việc giải quyết các bài toán liên môn và thực tiễn, ứng dụng các thành tựu của Hóa học hiện đại vào phục vụ sản xuất, đời sống và các hoạt động nghiên cứu khoa học;

d) Có các kỹ năng dạy học môn Hoá học và môn Khoa học Tự nhiên (KHTN) ở trường phổ thông: phân tích chương trình, lập kế hoạch dạy học, thiết kế và tổ chức hoạt động dạy học, sử dụng phương pháp, phương tiện và các hình thức dạy học phù hợp trong giảng dạy ở THPT;

e) Có kỹ năng ứng dụng tin học và ngoại ngữ để phục vụ công tác giảng dạy và nghiên cứu về môn Hoá học và môn KHTN ở trường THPT;

g) Có kỹ năng tự phát triển nghề nghiệp; kỹ năng phát triển chương trình giáo dục phổ thông môn Hoá học và môn KHTN theo định hướng đổi mới giáo dục;

h) Có kỹ năng vận dụng các kiến thức chuyên ngành, tích hợp những kiến thức về kinh tế, xã hội, môi trường,… vào giảng dạy môn Hoá học và KHTN ở trường phổ thông;

i) Có kỹ năng sử dụng tốt các phần mềm chuyên ngành và khai thác hiệu quả Internet phục vụ công tác nghiên cứu và giảng dạy, cũng như tự học nâng cao trình độ chuyên môn;

k) Sử dụng hiệu quả, lắp đặt và bảo quản an toàn các thiết bị và phương tiện dạy học hoá học từ đơn giản đến phức tạp.

2.3. Thái độ

a) Có ý thức và tinh thần trách nhiệm công dân đối với các vấn đề xã hội, đất nước;

b) Có ý thức học tập nhằm cập nhật và nâng cao kiến thức, tìm tòi nghiên cứu để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội;

c) Tôn trọng người học, chấp nhận các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp, có tinh thần hợp tác với đồng nghiệp và xây dựng môi trường làm việc thân thiện, tích cực, có ý thức tự tôn nghề nghiệp, tác phong sư phạm mẫu mực;

d) Có ý thức thường xuyên cập nhật các kiến thức Hóa học chuyên ngành, các kiến thức khoa học tự nhiên – xã hội bổ trợ và đổi mới phương pháp dạy học bộ môn.

3. Định hướng nghề nghiệp

3.1. Cử nhân Sư phạm Hoá học có các cơ hội việc làm như sau

a) Làm giáo viên giảng dạy môn Hoá học và môn KHTN tại các trường THCS, THPT, Trung tâm GDTX, trung tâm giới thiệu việc làm, các Trường CĐ Nghề, cơ sở kinh doanh hoá chất,… có liên quan đến môn Hoá học;

b) Làm cán bộ nghiên cứu, chuyên viên tại các Sở như: Sở GD&ĐT, Sở KH&CN, Sở TN&MT;

c) Tham gia phục vụ trong Quân đội hoặc ngành Công an trong một số bộ phận mà việc thực hiện nhiệm vụ cần sử dụng kiến thức về Hóa học.

3.2. Tiếp tục học lên ở bậc học cao hơn (ThS, TS) để đáp ứng nhu cầu công việc đã có hoặc làm những công việc yêu cầu trình độ cao:

a) Có thể tiếp tục học tập nâng cao trình độ ở các bậc đào tạo Cao học hoặc Tiến sĩ thuộc các chuyên ngành: các chuyên ngành về Hoá học, phương pháp dạy học bộ môn Hoá học, Khoa học Môi trường, Công nghệ Hoá, Vật liệu;

b) Làm giảng viên các trường đại học, cao đẳng; làm cán bộ nghiên cứu tại các viện, trung tâm nghiên cứu khoa học.