Ngành Đại học Sư phạm Vật lý


CHUẨN ĐẦU RA

Ngành đào tạo: Sư phạm Vật lý (Physics Teacher Education)

Trình độ đào tạo: Đại học

I. Mục tiêu đào tạo

Đào tạo giáo viên giảng dạy môn Vật lý trình độ Đại học có phẩm chất chính trị, thực hiện nghiêm chỉnh nghĩa vụ công dân và có phẩm chất đạo đức tốt, có lối sống lành mạnh, tác phong mẫu mực. Có kiến thức, kĩ năng đáp ứng yêu cầu dạy học môn Vật lý trong chương trình giáo dục trung học phổ thông, có kĩ năng tổ chức quá trình giáo dục nhằm phát triển nhân cách học sinh, có kĩ năng tìm hiểu người học và môi trường giáo dục để dạy học và giáo dục phù hợp.

II. Vị trí và khả năng công tác sau tốt nghiệp

- Giảng dạy môn Vật lý và môn Khoa học tự nhiên tại các trường THCS, THPT, Trung tâm GDTX, trung tâm giới thiệu việc làm, các trường trung cấp, cao đẳng nghề…

- Nghiên cứu tại các Trung tâm, Viện Vật lý hay công tác tại Sở GD&ĐT, Sở KH&CN, Sở TN&MT.

III. Chuẩn đầu ra

  1. Kiến thức

1.1. Kiến thức đại cương

- Có hiểu biết về những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác – Lênin; Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam; Tư tưởng Hồ Chí Minh;

- Có hiểu biết về những vấn đề cơ bản chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách pháp luật của Nhà nước;

- Nắm được mục đích, phương châm của các tổ chức chính trị - xã hội tiêu biểu như: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam, Công đoàn, Hội Sinh viên, Hội LHTN Việt Nam;

- Hiểu biết mối quan hệ giữa phát triển kinh tế - chính trị - xã hội với nhu cầu GD&ĐT;

- Xác định vai trò, trách nhiệm của cá nhân đối với các tổ chức chính trị - xã hội, luôn cố gắng học tập, tu dưỡng đạo đức bản thân và giáo dục học sinh;

- Có kiến thức cơ bản về quản lý hành chính nhà nước và quản lý giáo dục;

- Biết vận dụng kiến thức về pháp luật, có chuẩn mực đạo đức trong nghề nghiệp.

1.2. Kiến thức ngành

- Có các kiến thức cơ bản về vật lí đại cương (Cơ, Nhiệt, Điện, Quang…), thí nghiệm vật lý đại cương, các kiến thức chuyên sâu như: Thiên văn học, vật lý lý thuyết, vật lý nguyên tử và hạt nhân, cơ học lượng tử…đáp ứng tốt việc dạy học Vật lý ở trường phổ thông và tiếp tục học lên ở các bậc cao hơn.

- Có năng lực tổ chức thực hiện kế hoạch dạy học, giáo dục đã được đào tạo để tích hợp nội môn và liên môn; có năng lực dạy học phân hóa theo từng đối tượng học sinh;

- Có năng lực vận dụng phương pháp, phương tiện và hình thức tổ chức dạy học bộ môn.

- Có khả năng phân tích được chương trình, nội dung sách giáo khoa môn Vật lý; Lập kế hoạch cho môn học theo năm, học kì, tháng, tuần, bài, tiết dạy.

- Có khả năng thiết kế giáo án, giáo án điện tử, biên soạn đề thi, đáp án; vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học bộ môn.

- Có khả năng hướng dẫn học sinh thực hiện các đề tài khoa học để tham gia hội thi khoa học dành cho học sinh hàng năm.

1.3. Ngoại ngữ, Tin học, Giáo dục Thể chất, Quốc phòng và An ninh

Đạt chuẩn ngoại ngữ, Tin học, Giáo dục Thể chất, Quốc phòng và An ninh theo quy định của Trường Đại học Đồng Tháp.

  1. Kĩ năng

2.1 Kĩ năng nghề nghiệp

- Kĩ năng giáo dục học sinh: có khả năng phán đoán, phân tích và đánh giá đặc điểm tâm lý của học sinh để có thể giải quyết được các tình huống sư phạm một cách hợp lý; có khả năng nhận biết kịp thời sự phát triển và các nhu cầu cần được giáo dục của học sinh;

- Kĩ năng tổ chức hoạt động dạy học Vật lý: Biết thực hiện hoạt động dạy học vật lý từ giai đoạn chuẩn bị đến giai đoạn triển khai và đánh giá kết quả; biết phối hợp đa dạng các phương pháp dạy học tích cực theo định hướng phát triển năng lực của người học;

- Kĩ năng dạy học tích hợp: Có khả năng phát hiện những vấn đề thực tiễn liên môn giữa môn vật lý với các môn học liên quan như: Hóa học, Sinh học, Địa lý, Địa chất, Môi trường,… Biết tổ chức dạy học các chủ đề tích hợp thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên theo định hướng phát triển năng lực của người học;

- Kĩ năng tổ chức các hoạt động trải nghiệm: có khả năng xây dựng và tổ chức triển khai các hoạt động trải nghiệm thực tiễn, trải nghiệm sáng tạo, thực hành, tham quan, ngoại khóa cho học sinh;

- Kĩ năng thực hiện các hoạt động chuyên môn: biết tổ chức và quản lí hồ sơ dạy học; tổ chức các hội thảo, diễn đàn trao đổi chuyên môn; khai thác/chế tạo một số dụng cụ, thiết bị đơn giản nhằm hỗ trợ hoạt động dạy học; xây dựng tư liệu và phát triển chương trình dạy học;

- Kĩ năng làm việc nhóm, tự học, tự nghiên cứu, khả năng thích ứng với nhu cầu nghề nghiệp và làm việc độc lập.

2.2. Kĩ năng mềm

- Kĩ năng giao tiếp: biết giao tiếp phù hợp với tập quán văn hóa của đối tượng giao tiếp; biết thiết lập mối quan hệ thuận lợi với người khác và cách để đạt được mục đích trong giao tiếp.

- Kĩ năng hợp tác: biết làm việc ăn ý với đối tác, biết lắng nghe, thương thuyết; biết cách kiềm chế và giải quyết xung đột; biết đề xuất và tiếp nhận ý kiến phản hồi; biết tôn trọng những đóng góp của người khác và sự đa dạng các phong cách;

- Kĩ năng quản lý xúc cảm: biết kiểm soát nội tâm, kìm chế sự tức giận, căng thẳng; biết ứng phó với sự mệt mỏi, đau khổ và tổn thương; biết giữ cân bằng giữa công việc và cuộc sống; biết tư duy tích cực, lạc quan, biết thực hiện các phương pháp thư giãn;

- Kĩ năng giải quyết vấn đề: biết phát hiện, đề xuất vấn đề cần giải quyết; biết xác định mục tiêu, đề xuất giải pháp, lập và thực hiện kế hoạch giải quyết vấn đề, ra quyết định, quản lí thời gian; biết phân tích, tổng hợp, đánh giá thông tin và vận dụng kiến thức vào thực tiễn;

- Kĩ năng công nghệ thông tin và truyền thông: sử dụng thành thạo, an toàn và hiệu quả các công cụ, phương tiện kĩ thuật số phổ biến, thông dụng vào các mục đích tích cực: thu thập và chia sẻ thông tin, giao tiếp, hợp tác, kết nối, học tập, nghiên cứu; thuần thục một số phần mềm sử dụng dạy học môn Vật lý hiện hành như: Power Point, La Tex, Maple, …;

- Kĩ năng sử dụng ngoại ngữ: sử dụng thuần thục ít nhất một loại ngôn ngữ ngoài tiếng mẹ đẻ vào mục đích giao tiếp và nghiên cứu khoa học;

- Kĩ năng đánh giá và tự đánh giá: Biết đánh giá, bình luận về các lĩnh vực phương pháp, chuyên môn nghiệp vụ, các vấn đề xã hội; nhận thức được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và có kế hoạch khắc phục, hoàn thiện;

- Kĩ năng sáng tạo: có khả năng đề xuất và thực hiện các ý tưởng mới trong công việc, học tập và nghiên cứu.

  1. Phẩm chất

Có phẩm chất chính trị tốt, thực hiện nghiêm chỉnh nghĩa vụ công dân và có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, tác phong mẫu mực.

IV. Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp

Có khả năng tự học và tự nghiên cứu khoa học thuộc các lĩnh vực tâm lí và giáo dục; khả năng tiếp tục học tập để nâng cao trình độ chuyên môn Sau Đại học (Các chuyên ngành Vật lý; Phương pháp dạy học bộ môn Vật lý; Giáo dục học; Quản lý giáo dục).